Dạy học trực tuyến thời kỳ dịch bệnh Covid-19 của thầy trò trường THPT Thác Bà

Do dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, để khắc phục khó khăn này giai đoạn đầu, ngành Giáo dục đã có giải pháp lùi thời gian kết thúc năm học. Nhưng đến thời điểm hiện tại, dịch vẫn còn diễn biến khó lường ngành Giáo dục không chỉ lùi thời gian mà còn phải tinh giản nội dung chương trình học kỳ II của các cấp học, nhất là lớp 9 và lớp 12.Do dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, để khắc phục khó khăn này giai đoạn đầu, ngành Giáo dục đã có giải pháp lùi thời gian kết thúc năm học. Nhưng đến thời điểm hiện tại, dịch vẫn còn diễn biến khó lường ngành Giáo dục không chỉ lùi thời gian mà còn phải tinh giản nội dung chương trình học kỳ II của các cấp học, nhất là lớp 9 và lớp 12.

 

Từ đó tổ chức xây dựng các bài giảng điện tử, các bài giảng để ứng dụng trên truyền hình và các hạ tầng công nghệ khác. Trong bối cảnh thực hiện “giãn cách xã hội” để chống sự lây lan của dịch bệnh, thì việc dạy học trực tuyến trở thành giải pháp đảm bảo việc học tập không bị gián đoạn .

Những khó khăn thực tế trong việc triển khai dạy học trực tuyến

Hình thức dạy học trực tuyến thường áp dụng hiệu quả hơn ở nhóm thanh thiếu niên, và người trưởng thành, những đối tượng người học đã hình thành năng lực tự học và có trình độ nhận thức, kĩ năng CNTT phát triển ở một mức độ nhất định.

Công việc của giáo viên cũng vất vả hơn. Họ phải nhanh chóng tìm hiểu và bắt nhịp ngay với những yêu cầu của hình thức dạy học mới. Rất nhiều công việc mà nhiều giáo viên trước đây chưa phải thực hiện nhưng nay nó trở thành nhiệm vụ bắt buộc. Các thầy cô phải soạn bài giảng cho phù hợp với thời lượng và hình thức trực tuyến; quay các video hướng dẫn học để gửi cho học sinh; đồng thời phải tăng cường thời gian cho việc đánh giá thường xuyên thông qua các sản phẩm học tập của các con thay vì chủ yếu tập trung đánh giá trong khoảng thời gian trên lớp như trước đây.

Việc trao đổi, phản hồi giữa thầy và trò cũng diễn ra một cách tự nhiên hơn và giúp mang lại hứng thú cho cả người dạy và người học. Trong dạy học trực tuyến, điều này khó hơn rất nhiều. Mọi tương tác diễn ra trên máy tính và đòi hỏi người thầy phải quan sát kĩ lưỡng hơn để nhận biết kịp thời những “tín hiệu” từ học trò chỉ từ cửa sổ chat hoặc hình ảnh từ camera trên màn hình. Trên lớp, học trò thường được yêu cầu tắt mic trong khi thầy giảng và chỉ bật mic lên khi muốn phát biểu để đảm bảo chất lượng âm thanh của lớp học. Đó là chưa kể có những lúc chất lượng đường truyền không tốt, thầy và trò buộc phải tắt hình ảnh đi, khi đó hứng thú giảng dạy và học tập cũng giảm đi.

Ngoài ra, còn nhiều khó khăn khác phải kể đến như việc người học có điều kiện kinh tế khó khăn, không có vô tuyến và máy tính hay điện thoại để học trực tuyến. Hay thầy và trò ở những vùng khó khăn, chưa có Internet hoặc chất lượng mạng Internet kém,....

Những yếu tố cơ bản giúp việc dạy học trực tuyến được hiệu quả

Ngoài các yếu tố thuộc về cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục (như cần có không gian dạy - học riêng; cần có máy tính hoặc điện thoại kết nối với Internet cùng các thiết bị cho phép thu và truyền âm thanh, hình ảnh; và chất lượng mạng Internet) thì việc dạy học trực tuyến được hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào người dạy, người học và sự tạo điều kiện từ gia đình học sinh

.

                                                                                      Họp phụ huynh trực tuyến lớp 12A1 trường THPT Thác Bà

 

Họp phụ huynh trực tuyến lớp 12A3 trường THPT Thác Bà

Chúng ta thường nhắc đến vai trò của người dạy trong việc tạo ra một buổi học chất lượng, hiệu quả với những yêu cầu đặt ra là người dạy phải dạy như thế nào để người học muốn học, thích học và dễ dàng tiếp thu, lĩnh hội tri thức để chuyển thành của mình.

Điều này không chỉ đúng với dạy học truyền thống mà còn đúng cả trong hình thức dạy học trực tuyến với những yêu cầu còn cao hơn nữa, đó là: nội dung bài giảng cần cô đọng với những slide đẹp, sinh động; thời gian của mỗi buổi học cũng cần được rút ngắn hơn so với lớp học truyền thống; giáo viên cần có “kịch bản” trước cho mỗi buổi lên lớp; tăng thêm nhiều thời gian cho việc trao đổi, thảo luận, giải quyết các nhiệm vụ học tập; kết hợp với những hình thức đánh giá nhanh, phong phú, đa dạng,....

Họp phụ huynh trực tuyến lớp 12A3 trường THPT Thác Bà

Chúng ta thường nhắc đến vai trò của người dạy trong việc tạo ra một buổi học chất lượng, hiệu quả với những yêu cầu đặt ra là người dạy phải dạy như thế nào để người học muốn học, thích học và dễ dàng tiếp thu, lĩnh hội tri thức để chuyển thành của mình.

Điều này không chỉ đúng với dạy học truyền thống mà còn đúng cả trong hình thức dạy học trực tuyến với những yêu cầu còn cao hơn nữa, đó là: nội dung bài giảng cần cô đọng với những slide đẹp, sinh động; thời gian của mỗi buổi học cũng cần được rút ngắn hơn so với lớp học truyền thống; giáo viên cần có “kịch bản” trước cho mỗi buổi lên lớp; tăng thêm nhiều thời gian cho việc trao đổi, thảo luận, giải quyết các nhiệm vụ học tập; kết hợp với những hình thức đánh giá nhanh, phong phú, đa dạng,....

Bài tin liên quan
Hoạt động
Tin tức
Tin đọc nhiều