32 dự án đoạt giải tại Cuộc thi KHKT cấp tỉnh gắn với thực tế cuộc sống

Sở GD&ĐT Yên Bái vừa tổ chức tổng kết “Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh Trung học cấp tỉnh năm học 2020-2021” và trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả có sản phẩm - dự án đạt giải.

Ông Vương Văn Bằng - Giám đốc Sở GD&ĐT Yên Bái (ngoài cùng bên phải) 
trao giải Nhất cho 2 nhóm tác giả đoạt giải Nhất.

 

Cuộc thi cấp tỉnh năm nay tại Yên Bái có 96 dự án dự thi. Trong đó có 37 dự án của học sinh cấp THCS, 58 dự án của học sinh bậc THPT với 184 tác giả. Trong số các dự án dự thi, các dự án thuộc lĩnh vực Kỹ thuật- Công nghệ là nhiều nhất với 43 dự án, nhóm lĩnh vực Khoa học xã hội và Hành vi có 39 dự án; Nhóm lĩnh vực Hóa- Sinh có 14 dự án dự thi.

Các dự án tham dự Cuộc thi cấp tỉnh phải tham gia 2 vòng chấm: vòng 1, BGK chấm qua hồ sơ và video của dự án. Kết quả, BGK đã lựa chọn được 32 dự án có điểm cao nhất chấm vòng 2.

Ông Đào Anh Tuấn- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Yên Bái trao giải Nhì cho các tác giả có dự án đoạt giải tại cuộc thi.

 

32 dự án lọt vào vòng 2 của 63 học sinh ở 26 đơn vị trường học. Các dự án trưng bày sản phẩm và poster tại gian trưng bày. Mỗi giám khảo thực hiện chấm độc lập, trực tiếp trao đổi, phỏng vấn thí sinh, chú trọng việc đánh giá quá trình nghiên cứu của học sinh.

Theo đánh giá của BGK, các dự án thi năm nay thể hiện sự chuẩn bị bài bản, công phu, có chiều sâu và phong phú về các lĩnh vực. Nhiều dự án đề cập đến nội dung bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc; Duy trì và nhân rộng các trò chơi dân gian; xây dựng môi trường, phát triển, quảng bá du lịch của địa phương;

Nhiều dự án quan tâm đến các vấn đề về kỹ năng sống cho học sinh trong nhà trường, những vấn đề mới trong phát triển tâm sinh lý lứa tuổi học sinh hiện nay...

Các dự án đều gắn liền với thực tiễn cuộc sống, sinh hoạt. Nhiều dự án được BGK đánh giá có ý tưởng khoa học hay, xuất phát từ thực tế đời sống và có khả năng ứng dụng hiệu quả.

Ông Lê Minh Đức - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Yên Bái trao giải Ba cho các tác giả có dự án đoạt giải tại cuộc thi.

 

Phần lớn các dự án có nội dung và phương pháp nghiên cứu phù hợp, thực hiện tiến trình nghiên cứu và trình bày báo cáo khoa học theo đúng yêu cầu của một công trình khoa học. Nhiều đề tài tiếp cận những vấn đề lớn có tính khái quát hoặc sử dụng kỹ thuật cao ở phòng thí nghiệm, vận dụng kiến thức đã học trên lớp vào thực tiễn.

Một số dự án có hàm lượng khoa học cao, có sự đầu tư đáng kể cả về hình thức lẫn nội dung, poster trưng bày khoa học, đúng yêu cầu. Kĩ năng trình bày báo cáo và trả lời câu hỏi của nhiều học sinh rõ ràng, tự tin, ngắn gọn, đúng trọng tâm khoa học. Năng lực giao tiếp của học sinh khá tốt, tự tin hơn nhiều so với các cuộc thi trước.

Các học sinh có dự án đoạt giải Tư.

 

Qua kết quả cuộc thi, có thể thấy các địa phương đã rất tích cực vào cuộc tổ chức các cuộc thi và hoạt động nghiên cứu khoa học cho học sinh. Điều này góp phần quan trọng vào việc thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và đặc biệt là tích cực chuẩn bị cho việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của người học…

Tại Lễ tổng kết Cuộc thi, BTC đã trao 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 10 giải Ba, 16 giải Tư cho các tác phẩm xuất sắc. 

Nguồn: giaoducthoidai.vn
Bài tin liên quan
Tin tức
Tin đọc nhiều